top of page
  • Nguyen Hoang Duc

VIẾT VỀ TÁC GIẢ PAUL NGUYỄN HOÀNG ĐỨC DỊP ĐẦU NĂM MỚI (2023)! (Paul Nguyễn Hữu Thật)

Để diễn tả cảm xúc về việc viết sách chuyên nghiệp của các tác giả lớn ở Việt Nam trong những năm qua, tôi quả thật khâm phục và kính trọng tác giả Nguyễn Hoàng Đức Paul và xếp ông vào tác giả làm việc chuyên nghiệp bậc nhất vì đã viết sách có lộ trình xây dựng tư tưởng rõ ràng cho một sự thay đổi tư duy tận gốc rễ mà trước đây chưa có tác giả nào làm được, từ thưởng thức tới nhận thức văn hóa chính trị rất hệ thống giữa muôn trùng những tư tưởng ngoại biên đang bao trùm trên đất Việt!

Ai đã có duyên gặp được ông, hiểu được ông qua các tác phẩm sách đã được giới thiệu, ắt hẳn cũng giống tôi sẽ kính trọng và khâm phục, cũng như biết ơn ông về những cống hiến ông gửi gắm vào trong các đầu sách, cũng là công trình sáng tạo giá trị và cần thiết bậc nhất cho một xã hội còn đang vật lộn với những tư duy hủ tục, lỗi thời hoặc những tiến bộ nhưng còn đứt gãy thiếu hệ thống hoặc còn mang đậm nét ngoại biên thiếu chủ đích hướng tới những điều toàn thiện, đại cục.

Ông là một người chỉ biết tận tụy hy sinh cho lý tưởng sáng tạo phục vụ con người bằng những khắc khoải, tận tâm trong công việc viết lách ngày này qua ngày khác và dĩ nhiên ông hy vọng đến một ngày người Việt sẽ quan tâm đến vận mệnh đất nước và tiến bộ dân tộc một cách chủ động hơn trong đời sống, để góp phần kiến tạo một quốc gia phát triển toàn diện.

Tuy nhiên, điều ông hy sinh, lý tưởng ông cống hiến không phải ai cũng có chung một mẫu số về sự quan tâm đúng mức. Có nhiều cuốn sách nói tới những chủ đề rất quan trọng như "Công lý và dục vọng", "quan phẩm và nhân phẩm", "Tự do cho chúng ta làm người ", "Hành trình tâm linh nhân loại", "Ngước lên cao" ... đều là những chủ đề quan trọng để xây dựng quốc gia, dân tộc... thế nhưng điều đáng tiếc là những cuốn sách này đang bị những người có trách nhiệm xuất bản kiểm duyệt hoặc bị chủ nghĩa thực dụng của đại bộ phận người dân không quan tâm...

Hiện nay, người ta thích đọc những cuốn sách thực dụng kiểu đọc xong là kiếm được tiền ngay và luôn hoặc những cuốn sách giải trí nhẹ nhàng phù hợp với tâm lý của mình mà ít quan tâm đến những vấn đề gai gốc thuộc về tư tưởng hay vận mệnh của quốc gia, dân tộc vì nghĩ rằng nó quá lớn vượt tầm nhận thức của mình hoặc nghĩ đó là những vấn đề không liên quan tới kinh tế nhà mình nên để cho những người nhận lương bằng tiền thuế họ lo... chính hai thái độ đó là rào cản lớn khiến sách của Paul Nguyễn Hoàng Đức gặp trở ngại trong việc tiếp cận bạn đọc.

Điều đáng mừng là theo quan sát gần đây có rất nhiều người thân bạn hữu những người tri thức cả trong đạo và người lương dân,... Có cả chủ các doanh nghiệp lớn đã quan tâm và tìm mua một số lượng sách lớn của ông để ủng hộ và đọc nhằm nâng cao hiểu biết trong nhận thức.

Bản thân tôi, cũng đã từng mua rất nhiều sách của ông, hỗ trợ một giám đốc doanh nghiệp trẻ có tâm gửi hàng trăm đầu sách đầy đủ các loại chủ đề mà anh đã mua ủng hộ tác giả. Tôi đã ủy nhiệm gửi tới nhiều người bạn, những người yêu sách của tôi cả người Công giáo cũng như lương dân ở khắp mọi miền đất nước, trong đó có cả các bạn đang học trong các học viện Công Giáo, tu sỹ, linh mục, cũng như vài thư viện Công giáo ở các nơi trong cả nước... Chỉ với mục đích giới thiệu ông tới những người bạn quý bằng lòng yêu mến và kính trọng của mình dành cho ông. Với tôi được đón nhận một việc làm vinh dự hữu ích như vậy, tôi có một xác tín rằng việc mình làm xét theo niềm tin Công Giáo của mình, đó chính là góp phần giới thiệu Hoa Trái Ơn Chúa Thánh Thần của Đấng Đáng Kính, Tôi Tớ Chúa là ĐHY Phanxicô Nguyễn Văn Thuận mà ngài đã để lại trong lòng xã hội Việt Nam một phép lạ Đức Tin, ấy chính là ngài Paul Nguyễn Hoàng Đức một hạt giống Đức Tin và được ngài Paul ngày một làm cho hạt giống Đức Tin ấy tăng trưởng mạnh mẽ, phát triển và vươn mình rộng khắp cả xã hội Việt Nam...

Việc góp phần với những người có tâm, có tầm để giới thiệu một hệ thống tư tưởng mạch lạc khúc triết cho những người thân yêu nhất của mình, theo tôi cũng chính là một sắp đặt tiền đình của ơn Chúa Thánh Thần và tôi tin tưởng rằng những người bạn của mình sẽ nhìn ra được một kho tàng đang bị bụi đời phủ lấp mà cùng giới thiệu những công trình của ông ấy tới nhiều người hơn để cùng nhau lan tỏa trí tuệ và tình yêu vào trong lòng xã hội hoặc nhìn thấy các vấn đề chung của xã hội để cùng chung tay góp phần tháo gỡ và xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn...

Sau cùng, tôi nhận thấy rằng, một số người bạn của tôi, những người đã có duyên gặp được những cuốn sách rất quý của ngài Paul Nguyễn Hoàng Đức, đã đọc và cảm nhận chia sẻ với tôi thế này " sách của ngài Đức có giá trị xác tín cùng lúc về hành động, tri thức và đạo đức rất cao", " sách của ngài Paul giúp mình ngăn nắp hơn trong từng nhận thức", " sách của ngài Paul có giá trị nâng tầm nhận thức của mình vượt ra khỏi rất nhiều tăm tối trước đây mình gặp", "sách của ngài Paul là kho tàng tri thức có tính lập luận rất khoa học và thuyết phục", " sách của ngài Paul xứng đáng là sách đẻ ra các loại sách ", " sách của ngài Paul mới đầu rất khó lãnh hội nhưng đọc hiểu rồi thì thấy được giá trị từng câu chữ "," sách của ngài Paul nếu được đưa vào hệ thống giáo dục là hồng phúc của dân tộc ".... có rất nhiều xác tín và nhận xét mà tác giả không được nghe trực tiếp nhưng tôi xin trích dẫn vài ý để gửi tới tác giả cũng như là một báo cáo nhỏ về vài phản hồi của bạn đọc để thấy rằng việc sáng tạo hy sinh thầm lặng của tác giả và tấm lòng quảng đại của vị giám đốc trẻ giấu danh quả thật là một đóng góp có giá trị ảnh hưởng tốt đến mọi người.

Để kết thúc, đầu năm mới, tôi xin gửi lời chúc tới tác giả Paul Nguyễn Hoàng Đức được dồi dào sức khỏe và hạnh phúc trong niềm vui sáng tạo và luôn luôn là một hạt giống Đức Tin tỏa sáng giúp ích cho xác tín sống công chính của nhiều người hơn.

Qua đây, tôi cũng xin gửi lời chúc năm mới tới những người thân, bạn hữu xa gần và những người hảo tâm năm mới được dồi dào sức khỏe, bình an, luôn thành công, vui vẻ hạnh phúc trong cuộc sống gia đình và công việc cho dù năm mới có thể có những biến động tiêu cực tới đâu, đặc biệt cùng chúc chúng ta luôn biết yêu mến những giá trị tri thức và biết hy sinh, khiêm hạ để tìm hiểu đọc những cuốn sách mang giá trị quý của các tác giả và không quên ủng hộ một nhà tư tưởng, một tác giả lớn đang phải chịu đựng nhiều thua thiệt trong việc phát hành sách là ngài Paul Nguyễn Hoàng Đức.

Năm mới, con cũng xin hết lòng tạ ơn Chúa về biết bao ơn lành Chúa ban và xin Ngài thứ tha tội lỗi con đã phạm và ban ơn quan phòng cho con trong năm mới này để con biết những việc con phải làm và khi làm thì biết làm để vinh danh Chúa! Sài Gòn 2/1/2023.

Ảnh Nguyễn Hoàng Đức do nhà báo Nguyễn Thùy Hương chụp

3 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page