top of page
  • Nguyen Hoang Duc

TẦM VÓC ÔNG CHỦ CỦA MỘT DÂN TỘC

Đã cập nhật: 1 thg 6, 2023

Một cá nhân hay một dân tộc khi có khả năng tự chủ thì chủ động tạo ra vận mệnh của mình. Sự khác nhau giữa ông chủ và nô lệ ở chỗ; ông chủ cố gắng tự chủ tối đa trong mọi việc, còn đầy tớ thì thụ động tối đa để sự việc dẫn đi. Việc này các triết gia tổ phụ Hy Lạp đã chỉ dạy: Sống tốt mới hạnh phúc!


Có danh ngôn “cá nhân không có lịch sử”, cũng có thể ví như các nhà khảo cổ; những con vật nhỏ bé như chuột hay gián không có hóa thạch, chỉ có những con khủng long hay hổ báo mới có hóa thạch. Lịch sử thường phải là quốc gia mới có, những sắc tộc nhỏ bé hầu như không có lịch sử khi cuộc sống của họ diễn ra tuần tự như thói quen mà không có biến cố?!


Có một danh ngôn rất vĩ đại “Hòa bình là trang trắng của lịch sử!” Hòa bình thì không có những biến cố bi hùng long trời lở đất. Hòa bình giống người ta xây nhà nào đào móng, xây gạch, hay trát tường rất êm đềm, nó không gây chú ý như một vụ nổ, nhưng vĩ đại hơn nhiều.


Bản chất của nô tài thì luôn mặc cảm mình yếm thế, hãm tài, bé nhỏ vì thế không muốn hòa bình vì lo rằng: chẳng ai để ý đến mình. Chiến tranh, một trận đánh chỉ dài một giờ hay một ngày như trận Oa-téc-lô được ghi vào lịch sử, trong khi đó mười năm trôi qua trang sử vẫn trắng tinh, nếu có ghi chép thì được vài dòng gọi là. Vì thế , như người Việt bảo “đã dốt còn tỏ ra nguy hiểm”, đám nô tài rất thích chiến tranh, lấy giá máu làm vinh quang cho mình?! Mà không có khả năng lấy văn minh tiến bộ làm giá trị cho mình?!


Là ông chủ thì người ta luôn phải sống có nguyên tắc, chính vì nguyên tắc đó mới xác định vị thế của ông chủ. Còn nô tài thì sống vô nguyên tắc, bạ đâu theo đấy và làm đấy; mọi người đang ngồi ghế, muốn chơi trèo lại nhảy lên phía trước ngồi bệt xuống đất. Sống phụ thuộc người như người Việt bảo “sợ người ở phải hãi người cho ăn”. Vì sống vô nguyên tắc nên ẻo lả yếu ớt, ngay cả khi nhìn thấy kẻ cướp đánh đập mình cũng không dám kêu, kêu sợ mắc miếng cơm, miếng thịt – cũng là miếng nhục của nó trong mồm…


Một quốc gia mà không tự chủ, thì lịch sử của nó cũng chỉ là lịch sử của nô tài?! Quan trọng và vinh quang gì thứ nô tài cơ chứ?!


Paul Đức 30/9/2019

6 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page