top of page
  • Nguyen Hoang Duc

TƯƠNG QUAN CHIẾN LƯỢC: TÀU CHƯA HẲN ƯU THẾ ĐÀI LOAN – 1 ISRAEL CHÂU Á

Xem phim cao bồi, dù một kẻ vác súng đầy người, nhưng ngã nhào trước viên đạn của đối thủ rút súng nhanh hơn. So sánh về tương quan chiến lược, Trung Quốc sao rút súng nhanh hơn Đài Loan?!


Hãy xem, quân đội nào thiện chiến nhất thế giới? Còn ai nữa ngoài Israel! Dân số Israel có hơn 9 triệu, chưa bằng một nửa dân Đài Loan, mình họ nằm lọt thỏm giữa các nước Ả Rập và Trung Đông, vậy mà chẳng ngán ngại bất cứ nước nào gây chiến cả. Israel thiện chiến đến mức, người ta đồn đoán cách văn học rằng: vì họ thuộc dân tộc Do Thái, dân tư tế của Thiên Chúa vì thế mà bách chiến bách thắng(?) Nhưng có một điều chắc chắn rằng: Israel có khả năng quốc gia hoá chiến tranh nhanh nhất. Nhiều nước phải mất cả tuần cả tháng mới báo động toàn dân về chiến tranh được. Riêng Israel chỉ trong một ngày. Khi có báo động: người y tá phải biết đến đơn vị nào để trợ chiến, người lái xe tải phải biết đến nơi tập kết để vận chuyển nhu yếu phẩm quân sự, tất cả dân chúng đều phải biết nơi tập kết để chiến đấu hay phục vụ chiến đấu… Với 9,3 triệu dân, đã được quân số - vũ trang hoá, Israel phải có tới 7 triệu lính chiến và người hậu cần cho lính chiến.


Trung Quốc có bao nhiêu quân? Theo số liệu, quân thường trực của Trung Quốc, kể cả lính Vũ Cảnh (bán vũ trang) thì có 2,6 triệu người. Mà theo hiểu biết quân số thì: 1 lính chiến trực tiếp cầm súng chiến đấu phải cần đến hàng chục lính thuộc tải lương, tải đạn, quân nuôi, y tế… Tại Việt Nam, ngoài lực lượng hậu cần, chúng ta có đội ngũ thanh niên xung phong đông chẳng kém gì bộ đội chính quy cả (?) Như vậy số lính chiến của Trung Quốc ước chừng 300.000 mà thôi.


Giờ hãy xét quân của Đài Loan. Đài Loan có 20 triệu dân, là chiến trường tại chỗ, là tiền đồn sẵn sàng, để báo động toàn quốc chắc họ chỉ cần hơn một ngay. Sau còi báo động phải có đến hơn 15 triệu lính chiến và lính hậu cần xuất hiện trên mặt chiến hào. Ở đây chúng ta có 2 thực tế. Thực tế dân số, Tàu có 1,4 tỉ gấp hàng trăm lần Đài Loan, nhưng thực tế chiến đấu thì Đài Loan lại gấp Tàu cả chục lần.


Giờ xét đến sở trường của lính Tàu. Lính Tàu như cách gọi của họ ngày đầu thành lập là “Bát lộ quân” – tức 8 đường quân, rồi họ lại tiến hành “Vạn lý trường chinh” – đầu ngắn đuôi dài lê thê như rắn, chứng tỏ sở trường của họ là bộ binh! Về thuỷ quân, Tàu không phải dân tộc hành nghề đường thuỷ, sở trưởng thuỷ binh của họ nhì nhằng ở mức Thuỷ Hử, lấy sào chống xuống bùn nông để đẩy thuyền đi giữa những lau sậy rì rào như cỏ… Vậy mà họ phải hành quân bằng tàu trên đại dương, thử hỏi làm gì có kỹ năng sở trường hay truyền thống?! Đoạn ngắn nhất từ bờ ra đảo Đài Loan ngót 200 cây số nhưng ở đó làm gì có hải cảng mà xuất chinh? Vì thế nói chung lính Tàu phải mất cả ngàn dặm biển để dịch chuyển từ Bắc xuống Nam.


Binh pháp Tàu có câu, dùng lính nghỉ ngơi nhàn hạ, chống lại lính tráng từ xa mệt mỏi. Lính Tàu rơi vào hoàn cảnh này. Trái lại, lính Đài ung dung không cần nhanh nhẹn rút súng khỏi vỏ, mà các nòng súng và bệ tên lửa đã mở thước ngắm, nhắm vào những con tầu đang chạy tới thẳng hướng với nòng súng được đặt trên 64 chốt của quần đảo. Vậy thử xem ai ưu thế hơn ai, từ quân số, đến vũ khí, cũng như điều kiện ỷ dốc núi của chiến trường?


Người Tàu có câu “cùng tất biến, biến tắc thông”, giây phút Tàu khai hoả sẽ là thời khắc vỡ quẻ để “thông tắc đạt”. Nga đánh trên bộ vào Ucraina dự định 2 ngày, giờ hơn 400 ngày còn nhùng nhằng “ăn sắn dây”… nếu Tàu đánh Đài Loan thì vỡ quẻ nhanh hơn nhiều, chắc ngay tuần đầu tiên là sự kiện ngã ngũ rồi, vì quân lội biển làm sao đòi ưu thắng quân trên bờ?! Dùng sở đoản đi biển đòi đánh sở trường ỷ dốc núi của đối phương làm sao hiệu quả?! Vậy lúc mà Tàu khai hoả có khi là phát súng chí mạng mình?!


Paul Đức 12/4/2023


cờ Đài Loan

11 lượt xem0 bình luận

Comentarios


bottom of page