top of page
  • Nguyen Hoang Duc

THIẾU NHẬN THỨC LÝ TRÍ KHIẾN XÃ HỘI LẠC HẬU KHÔNG THỂ CHỐI CÃI

Đã cập nhật: 1 thg 6, 2023


Nhiều nước Á ngàn năm không hề nhúc nhích tiến bộ, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị, đời này tiếp đời kia cha truyền con nối, coi quốc gia chỉ là gia đình mở rộng hay loanh quanh sau lũy tre làng như ở ta “phép vua thua lệ làng”, rồi thần thánh cũng khu biệt thành cục bộ “lệnh làng nào làng ấy đánh, thánh làng nào làng ấy thờ”… Trong việc giải quyết tranh chấp biển Đông, Trung Quốc lẫn Việt Nam đều ưa kiểu "song phương", tức là chẳng cần biết đến tòa án quốc tế hay công lý phổ quát. Ngay việc tày đình là vụ cúm Vũ Hán diễn ra, chính quyền Tàu vẫn cái kiểu dấu diếm thông tin như “mèo giấu cứt” xó máy, cục bộ, trẻ con… điều đó đủ thấy não trạng triều đình của họ còn rất ấm ớ?!


Á Đông, đặc biệt trong đó có Việt Nam ta, tư duy chậm tiến, lạc hậu, nhếch nhác, nghèo đói… theo rất nhiều thống kê, chúng ta đều rơi sát đáy bảng, vì thế chúng ta nên chân thực nhìn nhận để cải thiện vấn đề cũng như giống nòi của mình. Tôi xin đưa ra vài thước đo mấu chốt của thế giới, từ đó làm căn cứ giải quyết nhanh và dứt điểm những tư duy ấm ớ, biện hộ, ăn gian, cù nhầy của hầu hết trí thức nước nhà… Ít nhất nếu không giải quyết được chúng ta hãy phơi ra… và đừng mất công đối thoại hay trao đổi với cái tư duy ẩn nấp, trá hàng nhưng lúc nào cũng thủ sẵn một ngọn cờ khải hoàn mong có cơ hội là tung bay liền?!


1- CHỈ CÓ HỌC KHI HỌC CÁI GÌ TỔNG QUÁT (Socrate)! Cái đặc thù chuyện xó bếp của mỗi cá nhân, mỗi nhà, mỗi vùng, thập chí một nước hẻo lánh kiểu sơn cùng thủy tận không bao giờ thành kiến thức phổ biến!


2- CHỈ CÓ LÝ TRÍ MỚI SẮP ĐẶT (Socrate)! Sắp đặt mới tạo thành cấu trúc và công trình mang tầm vóc. Người ít học, không lý trí, không bao giờ có tầm vóc của ông chủ?!


3- MỘT TƯ DUY KHÔNG TRẬT TỰ LÀ MỘT KẺ ĐIÊN! MỘT THÀNH BANG KHÔNG TRẬT TỰ THÌ LỘN XỘN (Aristote) ! Tư duy lộn xộn người Việt gọi là hâm hấp, chập mạch … nghĩa là không làm gì ra hồn cả. Còn thành bang lộn xộn thì chỉ là nhếch nhác hèn yếu! Khi thiếu lý trí để sắp đặt, cũng có nghĩa không lý trí để phân biệt cái cao-cái thấp, cái mũ đội trên đầu, đôi dép đi dưới chân, huân chương đeo ngực, quần lót che háng… thì cá nhân sẽ điên, còn xã hội là bọn tứ chiếng đầu đường xó chợ…


4- LÝ TRÍ LÀ NHÀ LẬP HIẾN CỦA TINH THẦN (Kant). Quốc gia nào cũng được lập hiến bằng chữ - tức tinh thần. Không có hiến pháp không thành quốc gia! Mà hiến pháp đó là sản phẩm của lý trí sắp đặt vấn đề và con chữ, không có chuyện của cảm xúc tùy tiện?!


5- KẺ KHÔNG LÀM THEO NGUYÊN LÝ PHỔ QUÁT, TỨC CHỈ THEO BỤNG RIÊNg CỦA MÌNH THƯỜNG XUYÊN THẤT BẠI (Hegel). Kẻ sống xó máy cục bộ chắc chắn không bao giờ có tầm vóc lớn, sống bằng cảm xúc xoay sở “mai nắng – trưa mưa – chiều nồm”, hạng người đó chỉ xứng vai nô tài mà thôi! Nô tài trong mọi hình thái và cấp độ ghế?!


6- NGƯỜI TRUNG QUỐC DỐT NÁT CHỈ CÓ THUẬT MÀ KHÔNG CÓ HỌC ( triết gia Ly Minh). Thuật tức mẹo vặt kiếm sống hay rình mồi, chứ không phải học là có kiến thức, giống như nói nước đôi để che chắn bảo toàn mình mà không bao giờ là trí tuệ cả, bởi vì trí tuệ thì không nôm na mách qué như thế?!


Tôi có thể viết dài hơn thế này nhiều, nhưng như vậy sợ pha loãng vấn đề, tôi chọn cách này để hạt nhân và đanh thép hơn, mong giúp ích mọi người có kính chiếu yêu soi tỏ và thiêu cháy ngay những kẻ rậm lời biện hộ trưng diện lăng nhăng. Riêng tôi, tôi đã đủ kinh nghiệm để luôn bỏ lại những cuộc tranh luận trưng diện mẽ ngoài tri thức thông tin, đơn giản vì tôi nghĩ họ không muốn và không thể có nhu cầu nhận thức, mà chỉ định vào đời bằng thứ khoe mẽ nhì nhằng vô thưởng vô phạt!


Paul Đức 30/3/2020

10 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page