top of page
  • Nguyen Hoang Duc

SỰ THIỂN CẬN KHÓ CÃI CỦA Á ĐÔNG KHIẾN CHỈ CÓ KẺ ĐỌC SÁCH MÀ ÍT CÓ TRÍ THỨC VÀ LỊCH SỬ KHÔNG LỚN LÊN

Đã cập nhật: 18 thg 10, 2022

Người Á Đông, cũng như người Việt Nam, tiến rất chậm, thậm chí gần như đứng tại chỗ trong lịch sử, bởi vì nhà nước Cộng Hòa và chế độ Dân Chủ đã được áp dụng cả vài thế kỷ nay trên khắp thế giới, mà nhiều nước Á Châu vẫn thi hành chế độ “gia đình trị” biến tướng. Và thẻ dân sự đang là một tiện ích và tiến bộ, thì châu Á vẫn áp dụng sổ hộ khẩu cổ lỗ từ tám hoánh. Lãnh tụ Tôn Trung Sơn đã từng vạch ra cái hủ lậu dốt nát của học thuật Trung Quốc: Sách Tàu đầy rẫy bạo lực, lừa đảo, trộm cướp, giết chóc mà ít nhân văn… nên càng đọc ít càng tốt, không đọc là tốt nhất.

Nhà bác học vĩ đại Einstein, cha đẻ của thuyết Tương đối, nói: Châu Á lạc hậu vì từ chối hiện thực và logic hình thức. Những cái thiển cận của Á Đông là gì: 1- Hiện thực như cái cốc, cái bát, cái bàn, cái nhà, cái xe … Khoa học gọi chúng là “khảgiác” tức có thể tri giác theo ngũ giác được, nó lù lù trước mắt lại bảo nó là “sắc sắc – không không”, là không có thật. Cái hiện thực sờ sờ trước mắt còn bảo nó không có thật, thì người ta làm sao có thể chấp nhận những thứ khác như sóng từ trường hay hạt lượng tử, cũng như những cái siêu hình? Vì chối bỏ hiện thực nên mới ù xọe “Tam giáo đồng nguyên” trộn lẫn Khổng, Lão, Phật thành một tôn giáo hổ lốn và tùy cơ sử dụng để trục lợi tùy tiện theo ý mình. Rồi biến tôn giáo thành vụ lợi thực dụng như Đạo Phật còn cầu siêu, để moi tiền trực tiếp của người mê tín. 2- Từ chối Logic hình thức. Logic không có trong hiện thực mà nó là sản phẩm của trí tuệ con người. Chúng ta hiểu biết núi sông, vì chúng là hình ảnh trong não chúng ta, chứ chúng ta không hiểu hòn sỏi bằng cách nhét hòn sỏi vào trong óc. Sông núi, mặt trời, mặt trăng, các vì sao và cả vũ trụ này chúng ta cũng hiểu theo hình ảnh của chúng chứ làm sao nhét chúng vào não được.


Cái hình ảnh đó cũng đồng nghĩa với hình thức. Nếu hiện thực khả giác là cơ sở của chânlý! Thì Logic hình thức là cơ sở của chân lý trong tư duy. Triết gia Descartes nói: nếu ta không chấp nhận chân lý tuyệt đối 1= 1, A= A, một tam giác có 3 góc, thì làm sao chấp nhận các việc to lớn bí hiểm hơn! Nhưng than ôi, người Á Đông là vậy, ngay hiện thực trước mắt, con người,cuộc sống, cái chết … người ta còn ù xọe “sắc sắc – không không” thì làm sao có thể chấp nhận nguyên tắc của nhận thức ở trong đầu. Biện chứng là gì? Chữ Tàu “Biện” nghĩa là nói. Mà gốc chữ Latin Dialectique cũng là nói. Còn chữ Logic bắt nguồn từ gốc Logos nghĩa là Lời. Tóm lại: biện chứng là, cho dù anh nói về toán, lý, hóa hoặc vô số tiền đề, anh hãy nói có sách mách có chứng để người ta phải: tâm phục khẩu phục. Biện chứng không có nghĩa là cái gì cũng đang vận động hoặc thay đổi xoành xoạch là biện chứng. Một chiếc tầu vũ trụ vận tốc rất cao nhưng vẫn hạ cánh đúng sân bay đứng im tại chỗ, như vậy mới là thành công, một giàn khoan không neo chặt định vị để mũi khoan không được xê dịch dù chỉ một ly trên biển, thì đó là thất bại. Có danh ngôn “Mọi sự thay đổi, nhưng chính sự thay đổi lại không biết mình thay đổi”. Sự biến dịch liên tục phải biến dịch mãi mãi, khi nó dừng lại tức là thay đổi. Vài anh trí thức còi cọc Á Đông, cứ mở miệng là nói “phải biện chứng chứ”, thực ra anh ta nói trưng diện thường trực chứ chẳng hiểu gì cả, vì một lẽ hiển nhiên:nếu là biện chứng thì anh ta hãy nói nó ra cho người khác hiểu. Tóm lại, người Á Đông trong đó có Việt Nam lạc hậu không tiến được, nói thẳng tưng như người Việt tự trào “ngu lâu dốt bền” vì từ chối hiện thực ở ngoài đời, và từ chối hiện thực ở trong ý thức (tức logic hình thức). Tôi viết bài ngắn này, vì viết dài vừa có thể gây hiểu lầm cũng như tạo ra những khúc quanh ẩn nấp cho mấy kẻ ngụy biện, ngụy tín dốt nát, dựa trên nhận xét của nhà bác học


Einstein, văn hóa và lịch sử Á Đông, cùng tri thức và trải nghiệm trực tiếp của mình. Vấn đề lớn và nhạy cảm, vì thế tôi thận trọng và nhã ý mời các bạn phản biện thẳng thừng. Còn có ai mang ý định khoe mẽ kiến thức, nhảy nhót làm duyên chọc sàn thì tôi xin đáp trả một cách tương xứng nhất.

Cám ơn các bạn, chúng ta hãy học chữ SỈ để dân tộc tiến lên!

Paul Đức 23/5/2019


2 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page