top of page
  • Nguyen Hoang Duc

NGƯỚC LÊN CAO (Chương 4.5)


CHƯƠNG IV (5): ĐỐI THOẠI VỚI CHÚA

Người ta chẳng chịu xét suy

rằng - có đạo đức nào

lại không ràng buộc

để con người

sống cùng nguyên lý

và vận hành

trong nó

để đi xa

chiếc diều kia

muốn bay lên

thì phải cân bằng

hai cánh

và chiếc thuyền kia

muốn lướt

trên sóng

không chìm

thì phải tuân theo

nguyên lý về trọng lượng.


Người ta nói

may thay

Chúa bị đóng đinh

một lần tất cả

và nếu Chúa

có phục sinh

thì linh hồn

chúng ta

vẫn cần nhắm mắt

để lờ đi

thực chứng

và lãng quên

quan niệm

rằng Ngài sống lại

bởi Ngài chết

có ích hơn

cho chúng ta

những con người bé mọn

hằng khát tự do

không phải

luôn luôn khắp nơi

và khắp chốn

luôn phải ngước trông

một uy quyền tuyệt đối

làm ánh sáng

cho đời sống.


Ngài chết đi

có ích hơn

vì lồng ngực chúng ta

được thả tung

sức nén

ép đầy trách nhiệm

của con người

phải nhận thức

về cứu cánh

của hành trình lịch sử

từ thủa

lưu đầy

khỏi Địa Đàng vui sướng.


Ngài chết đi

chúng ta

được lên ngôi

bay bổng

tự do

thẳng đến Thiên Đường

mà không bị vướng vòm

có tên là

Thiên Chúa!


Thượng Đế

chết ư?

Đấng Vĩnh cửu

sẽ chết

bằng cách nào đây?

câu hỏi

nghe thật

nực cười!


Và nếu

Chúa có bị

mắc vào lời hô hào

phải chết

thì Đấng Vĩnh cửu

vẫn mãi mãi còn

chỉ có

Chúa sinh từ

môi miệng con người

phải chết

và Chúa ấy

là sản phẩm

sinh từ tâm lý

bé mọn

và nông cạn

của con người

thiển cận

thay vì nuôi dưỡng

linh hồn mình

thành mênh mông và siêu việt

đã vội kiêu hãnh

bằng một niềm tin

ngụy tín

vô cùng bé nhỏ

đem Chúa hiện thực

vô biên và vô tận

đổi lấy một Thiên Chúa

có vóc phàm trần

nằm ngay

tâm lý!


Gieo cây nào

hái trái ấy

đó là

sự thật hiển nhiên

linh hồn

gieo Thiên Chúa vô biên

sẽ gặt

mênh mông

còn tâm can

gieo Thiên Chúa

chỉ bé

như ma gà - ma xó

sẽ ở

cùng xó xỉnh

nhìn theo.


Dù cách nào chăng nữa

Chúa là

nguồn sống thiêng liêng

gieo mầm

giữa hồn ta

nếu Chúa

là thợ cấy lớn

thì mùa gặt

của tâm hồn ta cũng lớn

còn như

tâm hồn

sợ bão tố phong ba

của đại dương vô tận

liền đóng

chiếc thuyền thúng

bơi giữa ao tù

của niềm tin bé

thì ánh mắt nó

chỉ thu về

một chiếc bờ lúp xúp

và làn nước

làm duyên

cùng đám rong bèo vớ vẩn!


Bởi thế

có triết gia

khẳng nhận

một niềm tin

không thể nào

chối cãi

rằng bất luận ai

thể nghiệm

cái chết Thượng Đế

thì đều mang

một linh hồn trống trải

vì đánh mất Ngài

và hiện thực đó

ngay nhãn tiền

chứng tỏ

một con người

đòi tự nhấc bổng

thân xác mình

thành siêu việt

mong thế

chỗ ngồi

Thiên Chúa

sau thời gian

đọc điếu văn

cái chết

của Ngài

không chịu nổi

đã la lên

từ khi Chúa chết

linh hồn tôi

phải rơi vào

nỗi cô đơn

không thể nào

chịu nổi

vì sao?


Vì linh hồn anh ta

đã điên rồ

cắt đứt

nguồn an ninh

hằng tồn

duy nhất

là tiềm năng siêu việt

vỗ về

an ủi

những góc tối âm u

run rẩy

tràn đầy

trong thân thể

những phù sinh

bất lực!

<mời các bạn đọc tiếp Chương 4 (6)>






0 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page