CHƯƠNG IV (1): ĐỐI THOẠI VỚI CHÚA
Khoảng khắc
vinh dự
hội nhập
cùng vĩnh cửu
bằng thời tính của mình
Vậy thưa
Chúa Toàn năng
quyền bính vô biên
trải dài vô hạn
con người
kiếp phù sinh bé nhỏ
cách chi
đối thoại cùng Ngài?
Xứng đáng thay
Chúa Trời
mở màn
Ngài giao ước
với con người
một lề luật bằng lời
rồi khắc chữ
ghi vào đá tảng.
Và, ngài tự xưng
là Đức Chúa Lời
để đối thoại
cùng con người bé nhỏ
qua đó
Ngài cũng dạy chúng tôi
cái giới hạn
có thể
kết giao cùng vô tận
bằng lời
và con người
có thể
hiệp thông
cùng Chúa Trời
bằng ý tưởng.
Khi chúa
dẫn dân Do Thái
qua Biển Đỏ
Ngài - Đấng Bao dung vô tận
chủ tể các tầng trời
cùng mọi hành tinh
xa lạ
đại dương hữu hạn kia
không đáng chiếc ao
trong vũ trụ Ngài
con người trong đó
nhỏ bé thế nào
dẫu vậy
khi Ngài dẫn
dân Ngài
qua Biển Đỏ
dù Ngài vô tận
không thể nào
không loé
một ý tưởng
vạch ra
như lằn chớp
chói loà
giữa bầu trời vô tận
và con người
dù bé nhỏ
cũng nhận biết
lằn chớp ấy
để bước theo
ý định của Ngài.
Tia chớp
là ánh sáng
dẫn đường
hơn cả thế
Ngài có thể
dẫn dắt
con người
giữa bịt bùng tăm tối
bằng lời
mật chỉ
và dù
Ngài là
Đấng vô cùng
vô thuỷ vô chung
Ngài vẫn dùng lời
âm thanh giới hạn
để hiệp thông
cùng con người
những sứ mệnh
đi về
vô tận.
Bởi đó
vinh dự thay
con người
có thể
hiệp thông
cùng Đấng Vô cùng
bằng chính lời
mà Ngài
dùng đó
để lập thành
giao ước.
Giống tất cả mọi người
tôi cũng chỉ
là một con người
mang nhân tính
nhưng nhờ Ngài
ban ân sủng cho nhân gian
nhịp cầu - Lời
bắc từ thần tính vô biên
về cõi phù sinh
con người giới hạn.
Vậy, thưa Chúa
hôm nay
tôi muốn
dùng lời
vấn hỏi Ngài
để thấu hiểu
Ngài là Đấng Toàn tri
mở màn
Hữu Tri
từ Hữu tự có
sinh trước muôn đời
bởi tôi
là một phần tử
dù nhỏ bé
nhưng cũng hữu tri không muốn
để đức tin
vô biên về Ngài
vùi dập
trong màn đêm thăm thẳm
không có lấy
một ngọn đèn
thông tuệ.
Thưa Chúa!
Mở màn lịch sử
tạo sinh
vườn Địa Đàng
là nơi
Chúa cố tình đầy ải
hay muốn
làm con người
vui sướng?
Ngày vui
của phụ tổ
Adam và Eva
dài chẳng đầy gang
đã mắc ngay
vào lỗi
không thể nào tránh được
vì cớ nhỏ nhoi
con rắn xui Eva
rồi bà
lại xúi chồng
ăn trái cấm
mở mắt
thấy mình trần
xấu hổ
nấp kỹ sau lùm cây
không dám ra chào
khi Chúa Trời ngự xuống
thế là
Chúa giận
trùm tội tổ tông
lên đầu
hai kẻ tò mò
rồi tuyên cáo
đầy ải
họ rời
Địa Đàng tiên cảnh
dấn vào
hành trình thống khổ
của trần gian
thăng trầm cay đắng.
Lạy Chúa!
Mở màn
con người
tủi hổ
và oán hận
tại sao
Chúa gài buộc
trái cấm
không cưỡng được
ở cùng
tổ phụ
ông bà
mới sinh
còn ấu trĩ
để lòng nhủ lòng
cả hai
không thể
cầm lòng
đã ăn trái cấm
rồi chuốc lấy
tội tổ tông
cay đắng muôn đời?
Nếu Chúa thương
con người
như Chúa mến
thì tại sao
Ngài không rào
cây đó lại
hoặc chớ đem trồng
ngay vườn ấy?
Bằng trí tuệ toàn năng
làm gì
Ngài không đề phòng nổi
rằng không có cây
không trái cấm
đậu cành
thì cách chi
tổ phụ
cả hai
muốn hái
cùng ăn
để cùng
nên tội?
Thưa Chúa!
dần dần
lớn lên
con người
mới hiểu
trái cấm
không phải tội đoạ đầy
mà chính là
món quà
cho nhận thức
tự thân
phải chuốc vào cay đắng.
Nếu con người
tự nguyện
không ăn
trái cấm
Chúa đặt
giữa vườn
thách thức
như món quà
lựa chọn
một bên là
tự do - hái ăn
mở mắt
để biến thành nhận thức
bên kia là
ru ngủ
lòng khao khát
chẳng ăn - chẳng bị đầy
để được
sống vui giữa vườn tiên
chẳng đổ mồ hôi
chẳng sôi nước mắt
và bởi thế
cũng chẳng bao giờ
nhận thức.
<mời các bạn đọc tiếp Chương 4 (2)>
Comments