CHƯƠNG III (4): ĐỐI THOẠI VỚI LÝ TƯỞNG
Con người
không thể sống
với con người
nếu giữa họ
không có đức công bình
ngự trị!
Nhưng muốn có lẽ công bình
con người không thể không
ngước lên cao
tìm kiếm
đức công bình toàn thể
lớn vô biên
từ Thiên Chúa!
Đó vừa là
hiện thực sống
vừa là
con đường tương lai
tất định
của nhân sinh
bởi con người
luôn chứa chất
một tiềm năng
cùng khát vọng
nó khôn nguôi
lên đường
bởi chẳng bao giờ
nó tự
thoả lòng
trong cuộc
sinh tồn
ngắn ngủi.
Con người
lên đường
bước nọ
nối dài
bước kia
người này
nối theo
người khác
thế hệ
bám sát
từng thế hệ
thời đại này
qua đi
thời đại kia đến
nhắm và bước tiếp
cuộc hành trình
nhắm dự phóng
làm người hơn
một con người
không bao giờ
nản chí
phóng vút về tuyệt đối!
Và, một con người
tự nhiên muốn bay tới
biên cương
miền thần thánh
mong thánh hoá
chính mình
trên đất đứng
trần gian.
Bất cứ con người nào
có mặt
hiển nhiên
đã sinh ra
và khi sống
người đó
không thể nào
không tự hỏi
ta đi về đâu?
Vừa khi
câu hỏi đó
hoài thai
trong tâm niệm
thì cùng lúc
miền quê lý tưởng
sẽ hiện ra
như một cõi miền
tất yếu
của hiện thực con người
sống bằng tinh thần
không ngừng suy tưởng
về dự phóng
hành trình.
Con người
không bước vòng quanh
bởi trí khôn
họ biết
tránh điều vô ích.
Con người
không đơn giản
đi từ điểm này
đến điểm kia
vì họ biết
đó chỉ là cuộc chuyển mình
của những toa tàu.
Nhưng con người
hành hương
từ quê mẹ
đến vùng đất hứa
từ trần gian thực tại
nhắm về
quê hương lý tưởng
và từ con người bình dị
dự phóng
trở thành Thượng Đế
đó là
con đường tất yếu
của hiện thực con người
hành hương
và nhắm về
lý tưởng.
Lý tưởng đó
không hoàn đích
con người như con người
mà con người
mang đích Chúa.
Có tất yếu không
chúng ta nghĩ gì
khi chẳng ít người
không kém phần thông thái
đã kiêu hãnh
la to
chúng ta không cần đến Chúa
đó chỉ là mặc cảm
cúi mình
mà chúng ta hãy hào hùng
ngẩng đầu lên
để sống
tận cùng
cái chết
của Ngài!
Có phải
đó là một lời hô
đơn giản
chỉ chứa
lời la
hoặc nhiều lắm
chỉ là
một lối
tu từ pháp
bởi con người
hữu hạn của chúng ta
có sinh - có tử
làm sao
đem cuộc sống chẳng tầy gang
đòi sống đến tận cùng
cái chết
Đấng Vĩnh hằng
vô biên - bất tận
và bất diệt?
Bởi thế
thêm lần nữa
lời hò đó
càng phản kháng
thì càng
tôn vinh
một Thiên Chúa toàn năng
Đấng Bao dung
vô tận
cho hiện thực của con người
cùng lý tưởng.
HẾT CHƯƠNG III
<mời các bạn đọc tiếp Chương 4(1)>
Comentários