top of page
  • Nguyen Hoang Duc

KHÔNG VƯỢT QUA BẢN TÍNH CỔ HỦ CỦA DÂN TỘC, NƯỚC NHÀ SẼ KHÔNG CÓ TRÍ THỨC MỚI ĐÍCH THỰC

Đã cập nhật: 18 thg 10, 2022

Chưa nói người Á Đông giỏi, trước hết người Á Đông đã là người lớn, nói trang trọng là quí ông chưa? Lãnh tụ Tôn Trung Sơn nói “Trung Quốc mới ở mức tông tộc và gia tộc, chưa tới mức quốc gia?!” Nhà thơ Tản Đà nói về Việt Nam “Dân hai nhăm triệu ai ngườilớn/ nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con”. Giờ hãy nói thẳng vào sự việc trước mắt: Trung quốc đông dân nhất thế giới, giầu thứ hai thế giới, có binh pháp Tôn Tử khôn ngoan bậc nhất nhân loại, khi đàm phán với Mỹ, thất thế liền in giấy vệ sinh và chổi thụt bồn cầuhình Tổng thống Mỹ Trump, rõ ràng đó là lối chơi Hạ tiện và Hạ cấp, không thể xứng đáng người quân tử Tàucũng như quí tộc Tây. Người Việt hiện đại nói “Dân là gian”. Khổng Tử nói cách bác học “Hương nguyện đức chi tặc giã” – tức: nhà quê là hại đức. Các triết gia Hy Lạp chủ trương: không để con cái của ông chủ tiếp cận giới nô tài, vì họ vô học và tục tĩu sẽ làm hỏng trẻ con…Người Việt chủ yếu là tiểu nông, mang thói gian manh. Như Vỏ để ăn trầu luôn cắt vát để nhìn nó dài, về sau có chiếc kẹo dồi cũng cắt vát cả hai đầu để nhìn cho dài, bơ đong gạo hay muối thì có 2 bơ. Bơ đánh lõm đít để bán, đánh lồi đít để mua, rồi cho thói nói nước đôi là khôn ngoan thường trực như “làm trai cứ nước hai mà nói”, “quan tám cũng ừ, quan tư cũng gật”, và: “Người khôn ăn nói nửa chừng/ làm cho kẻ dại nửa mừng nửa lo”… Tôi chưa thấy ai nước đôi mà khuất phục và vượt qua tôi. Nói nước đôi khác gì không nói. Thực ra nước đôi chỉ có trong nhận thức bệnh hoạn của nô tài nhưng không có trong thực tế, vì bạn đi đến ngã ba nếu nước đôi bạn bị xé xác liền. Tôi muốn chúc lành cho mọi người, không muốn chúc dữ, nhưng kể từ đây tôi muốn, thuyết nhân quả hãy công bằng, kẻ nào thích nước đôi, khi nó đến ngã ba “nhân quả hãy xé nó làm đôi”.



Nói nước đôi chính xác là thứ đối phó của nô tài vừa bay được như chim lại vừa bò như cua, thứ này sẽ sinh ra giống nước lợ cá tôm bé tí không thể có đại bàng cũng như cá voi. Qua tiếp xúc tôi thấy người Việt chưa có đến 1% ăn nói thẳng thắn quang minh chính đại, mà nói nước đôi theo lối khôn ngoan chiến thuật của dân tứ chiếng. Tôi nói điều này không phải nói xấu, mà kể từ giờ phút này tôi chính thức đối thoại tới cùng với bất kỳ trí thức nào để chúng ta cùng phải tháo mặt nạ. chỉ một câu hỏi đơn giản thôi mà tôi hỏi một anh chàng đã từng du học “chiếc xe A sau khi gây tai nạn, nó là chiếc xe nào (còn là xe A nữa không)”. Anh ta dứt khoát không trả lời… nhưng lại cứ đòi đối thoại và bằng vai phải lứa với tôi…


Chúng ta không thể trở thành trí thức tiến bộ nếu không vượt qua những thứ gian manh của thói xấu tiểu nông cũng như nô tài?!

Paul Đức 21/5/2019

0 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page