top of page
  • Nguyen Hoang Duc

HONGKONG - CÁCH MẠNG CỦA ÔNG CHỦ CHÍN MÙI TỪ LÝ THUYẾT ĐẾN HIỆN THỰC CHƯA TỪNG CÓ

Xưa nay các cuộc cách mạng muốn đổi ngôi hay đổi thân phận đều là của những người bị trị, số đông thấp hèn nghèo đói, như các cuộc khởi nghĩa của nông dân của Hồng Tú Toàn ở Trung Quốc vẫn bị gọi là giặc cỏ, của nô lệ Spartacus chống lại chính quyền La Mã, đặc biệt là của dân chúng thành Paris Pháp trong cuộc nổi dậy kiểu mẫu lịch sử năm 1789… Nhưng cuộc cách mạng đang diễn ra ở Hồng Kong đã chạm trần và cán đích tất cả các kỷ lục của lịch sử như đã kéo dài hơn sáu tháng với qui mô trên một hòn đảo hơn bảy triệu dân mà có đã có cuộc xuống đường của hơn hai triệu người bao gồm cả già trẻ, lớn bé, trai gái, các công chức… Đó vẫn chưa phải kỷ lục cao nhất, mà:


Cuộc cách mạng Biểu Thị Chính Kiến ở Hồng Kong, khác hẳn các bản mẫu của lịch sử, là cuộc xuống đường của ông chủ - cũng là giới trí thức – các sinh viên trẻ ở hòn đảo đóng vai hạt nhân đã cuốn theo hầu hết dân chúng của thành bang tham gia cuộc biểu thị khát vọng đòi được sống trong nền cộng hòa có dân chủ. Đây cũng là lần vọt lên đỉnh chín muồi đầu tiên của thế giới về lý thuyết biến thành hiện thực có tính lý tưởng. Đó là gì? Chính là tuổi trẻ và trí thức. Nhiều chuyên gia phương Tây đã viết nhiều lý luận về các cuộc xuống đường cũng như gây rối của tuổi trẻ. Người ta đều thấy mấy đặc tính của tuổi trẻ: đó là họ luôn khao khát lý tưởng sống, vì chính sự tươi trẻ của họ như một cây non đang dự phóng lên bầu trời đòi tầm cao. Tuổi trẻ cũng thể hiện sự mã thượng hào hiệp chơi đẹp nhất khi trong mắt họ còn chưa có sự bon chen lầm lụi ô trọc của cuộc đời. Tuổi trẻ giao thiệp với bạn bè cũng vô tư – vô vị lợi nhất bởi vì họ chưa mắc thói ham quyền chức quan liêu. Chính vì tuổi trẻ có nhiều lý tưởng nhất về cuộc sống mà họ cũng là những người dễ bất mãn đầu tiên khi thấy những gì ngang tai chướng mắt hủy hoại hình ảnh của lý tưởng. Chính thế mà họ dễ bị lôi cuốn vào các cuộc xuống đường gây rối. Tại Hồng Kong cuộc biểu tình lớn, thể hiện sự bất mãn không phải của giới bị áp bức hay làm công mà của các sinh viên, rõ ràng họ là ông chủ có tri thức chứ không phải nô bộc thấp cổ bé họng. Đặc biệt hơn, ở đó có rất nhiều cô gái trẻ tham gia đi vào giữa khí ga, hòn tên mũi đạn, nhiều em đã bị bắt bớ, tra tấn, đánh đập, hiếp dâm và thủ tiêu… Điều này nói lên: do được hưởng nền giáo dục bình đẳng Nam – Nữ từ lâu, nên các em gái đã không từ nan khi tự coi mình phải chia sẻ sự biểu thị phản đối bất công cùng các bạn trai. Sinh viên trẻ Hồng Kông không chỉ là hạt nhân tri thức cho cuộc xuống đường mà họ còn lấy cả trường đại học Bác Khoa (gọi tắt là PolyU) làm trung tâm phản kháng.


Tại sao họ lại có thể xả thân phản đối lại lực lượng Hắc Cảnh đông như rừng trong tay có vô số vũ khí hiện đại như khí ga, xe tấn công âm thanh, vòi rồng, súng bắn đạn cao su và súng bắn đạn thật? Vì họ lựa chọn! Lựa chọn cái gì? Họ thà chết còn hơn phải sống dưới chế độ như thời Mao Trạch Đông cho hồng vệ binh đi rình bếp từng nhà thấy có khói bốc lên thì xông vào bắt bớ vì tội không chịu đến nhà ăn tập thể húp cháo loãng, khiến cho mấy chục triệu người chết đói, cha mẹ ăn thịt con, ông bà ăn thịt cháu rất thương tâm; rồi cũng chính cái thể chế thiên đường xã hội chủ nghĩa đó đủ nhẫn tâm để ra lệnh cho quân đội dùng xe tăng cán lên những sinh viên biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn vào ngày 04/06/1989 khiến nhiều nghìn người bị xay thịt xương nát như bùn; không chính quyền nào khác ngoài chính thể cộng sản đó đã mổ cướp nội tạng của vạn vạn người, rồi chà đạp bắt bớ phong trào luyện tập cơ thể Pháp Luân Công… Trước viễn cảnh như thế và tương tự, một hiện thực mà không ở đâu làm được ngay Liên Bang Xô Viết hay các nước XHCN Đông Âu đã từng huy động xe tăng để đàn áp nhân dân không tấc sắt trong tay, nhưng quân đội của họ đã dư lòng trắc ẩn lấn át hơn cái gọi là chuyên chính tàn sát nhân dân, nên họ đã dừng tay. Chỉ có Trung Cộng với truyền thống giết người làm nhân bánh bao trong Thủy Hử mới làm được mà thôi. Sinh viên Hồng Kong buộc phải lựa chọn?! Và đêm ngày 17 rạng 18/11/2019 họ đã xả thân trụ lại trường Đại Học Bách Khoa để cho thế giới được chứng kiến phép thử đỉnh cao của khí phách yêu tự do, cũng như phía chính quyền là diện mạo của những kẻ sẵn sàng tái hiện một Thiên An Môn mới?!


Có danh ngôn: “Đừng ngồi trong bóng tối mà nguyền rủa bóng đêm, hãy thắp lên một ngọn lửa”. Ngọn lửa có phép lạ, nhiều dân tộc và tôn giáo đều thờ lửa như một phép thiêng, vì chỉ cần một ngọn lửa được thắp lên thì sẽ lan ra bất tận cả triệu cả tỉ ngọn lửa khác… Các bạn Hồng Kông đang là ngọn lửa cho thế giới để thắp cho những nước hang cùng ngõ hẻm lạc hậu phản tiến bộ gia đình trị, đặc biệt châu Á được thắp lên trong ánh sáng của tự do và quyền con người!


Cũng có danh ngôn “Một hòn đá đặt đúng chỗ có thể chuyển hướng cả dòng sông”. Không ai khác ngoài các bạn đang là viên đá “bất tử” cho dòng sông tự do của con người và nhân loại. Hòn đá của các bạn không chỉ được mọi người dẫm lên nhảy đà để vươn tới tự do, hơn thế nó là hòn đô-mi-nô tự do sẽ bật mở chuyền dẫn cho các hòn domino khác…


Tôi thật sự kính nể các bạn vì không ai khác ngoài các bạn đã làm cho châm ngôn “Tự do hay là chết” của loài người sáng tỏ hơn bao giờ hết. Tôi cầu nguyện Thiên Chúa luôn phù trì các bạn, vì Thiên Chúa luôn tự xưng Ngài là Đấng Công Bằng!


Paul Đức 18/11/2019

0 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page