top of page
  • Nguyen Hoang Duc

AI VỀ ĐÂU? (No.5)

AI VỀ ĐÂU?


CÁ NHÂN – THA NHÂN – CÔNG LÝ – PHỔ QUÁT – TRI THỨC

PHÁP LÝ – QUỐC GIA – NHÂN LOẠI – LÝ TƯỞNG


Bài 5: KHÔNG AI SỐNG ĐƯỢC CÔ ĐƠN CẢ, CHỈ CÓ TÌNH YÊU MỚI CỨU VÃN ĐƯỢC CÔ ĐƠN


Sự cô đơn dày vò người ta đến mức nào? Hình ảnh của ông tổ loài người trong Kinh Thánh có lẽ là rõ ràng nhất về sự buồn chán của cô đơn. Adam được Chúa nặn ra, chàng thui thủi một mình, chàng than thở với Chúa Trời, cuộc đời chàng buồn tẻ và đơn điệu quá, chàng không thiết sống nữa. Bởi thế mà Chúa Trời nhân lúc chàng ngủ đã rút chiếc xương sườn thứ bảy của chàng ra, để làm ra người nữ Eva làm bạn đời của chàng. Đó cũng là hình ảnh mang biểu tượng rằng: người bạn đời, cũng là vợ của người đàn ông, từ xương sườn thứ bảy mà thành, nên là xương của xương, thịt của thịt, mà Chúa Trời đã dạy trong Kinh Thánh rằng: “Người đàn ông từ bỏ mẹ và cha mình kết hợp với người đàn bà thành xương của xương, thịt của thịt, cả hai trở nên một”. Việc này, người Việt cũng có một câu tương ứng “Ta với mình tuy hai mà một. Mình với ta tuy một mà hai!”


Khi Adam và Eva ăn trái cấm, bị đuổi khỏi vườn Địa Đàng: Thì cái gì đã giúp họ bươn chải, lội sông, lên dốc, xuống đèo, trải bao nắng lửa mưa dầu, trồng cấy, gặt hái mưa sinh và sống sót… đó là nhờ tình yêu. Nếu không có tình yêu giúp họ nâng đỡ nhau lúc khó khăn, chia sẻ nhau lúc buồn bã, khích lệ nhau vui mừng giữa cảnh trời đất âm u… thì làm gì họ có niềm vui để sống?!


Trong Thần thoại Hy Lạp, cũng có một chuyện rất điển tích về cô đơn, phụ nữ và tình yêu. Để trả thù thần Pro-mê-tê đã đánh cắp lửa từ trời về cho con người, mà thần Dớt bèn sai nặn ra một cô gái quyến rũ như thần thánh, cô ấy tên là Păng- đô-ra , vì cô ta mang theo món quà độc hại của Thần Dớt, có tên “Hộp Pando” đem tặng cho em trai của Pro-mê-tê là người trần gian tên là Ê-pi-mét-tơ. Pro-mê-tê đã cảnh báo em trai chớ nhận quà của Dớt, vì đó là món quà rất độc hại. Nhưng vì cô đơn không chịu nổi, vừa thấy nàng Păng-đô-ra, Ê-pi-mét-tơ liền giơ tay đón nhận, cho mình là hạnh phúc lắm! Quái ác thay, thần Dớt còn tạo cho nàng Păng-đô-ra có tính tò mò. Nàng liền mở cái hộp của Dớt ra. Trong đó chứa toàn hạt giống độc hại bay ra, như ích kỷ, tham lam, ganh tỵ, ghen tuông, dối trá… ngay đó thiên hạ liền mắc vô vàn thói xấu xa. Và nhân loại may mắn sống sót được là nhờ có một hạt giống không bay ra mà vẫn được gìn giữ, đó là hạt giống “Hy vọng” còn nằm ở đáy bình.


Vấn đề của hai câu chuyện kinh điển là:

1- Vì nàng Eva xui ăn trái cấm, mà Adam phải bị đuổi khỏi vườn địa đàng lang thang vất vưởng kiếm sống. Nhưng nếu để chọn lựa lại thì chàng có chọn Eva không? Chắc chắn chàng vẫn chọn Eva, bởi vì chàng thà đau khổ mà có nàng Eva để yêu, còn hơn phải sống trong cô đơn buồn chán thui thủi một mình!

2- Chàng Ê-pi-mét-tơ có phải chọn lại, cũng vậy, chàng vẫn chọn nàng Păng-đô-ra cho dù tên nàng đồng nghĩa với cái hộp mang toàn hạt giống thảm hoạ gieo xuống loài người, đơn giản là vì; dù đau khổ, chàng vẫn được yêu một cô gái xinh đẹp, còn hơn chẳng có ai để yêu?!

Paul Đức 09/7/2023

(mời các bạn xem tiếp Bài 6)


Tranh: từ Internet




7 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page