top of page
  • Nguyen Hoang Duc

AI VỀ ĐÂU? (No. 39)


CÁ NHÂN – THA NHÂN – CÔNG LÝ – PHỔ QUÁT – TRI THỨC – PHÁP LÝ – QUỐC GIA – NHÂN LOẠI – LÝ TƯỞNG

Bài 39: GIA ĐÌNH LÀ CÁI Ổ TÌNH THƯƠNG SỤT SÙI CÔNG LÝ


Bài trước, tôi có nói “gia đình là tế bào công lý đi ra xã hội”, là cách nói mong chờ lý tưởng thôi, chứ thực ra đó cũng là một ảo tưởng thiên khó vạn nan khi ao ước: gia đình là công lý. Tại sao? Rõ ràng, gia đình mở màn và căn bản được dựa trên ân ái và hạnh phúc của cặp uyên ương, mà than ôi sung sướng và hạnh phúc mấy khi đi cùng công lý, vì công lý là đường lối sống chung đầy bổn phận với người khác, lẽ nào đồng hành cùng dục vọng?! Ở một bài khác, tôi đã nói “thớt có tanh tao ruồi mới đậu”. Dục vọng màn the, bao gồm cực lạc, là thứ thớt tanh nhất cả nghĩa đen và nghĩa bóng, vì thế nó càng khó đồng hành cùng công lý.


Dục vọng thì; “Ăn một thì muốn ăn hai/ Ăn ba ăn bốn lại nài ăn thêm.” Gia đình nhiều khi đã trở thành nơi chốn trục lạc và trục lợi lẫn nhau. Đàn ông thì trục lạc đàn bà, trục cả công việc hầu hạ bếp núc như:

Đang khi lửa tắt cơm sôi

Lợn đói con khóc chồng đòi tòm tem

Còn người vợ cũng trục lợi với chồng về sức lao công, nào đi làm kiếm tiền, chặt cây, cắt gianh để lo làm mái ấm ra ở riêng…


Gia đình còn bao gồm các thành viên không đồng đều: con trai, con gái lít nhít, đứa lớn, đứa bé… không thể có được không khí công bằng tự giác, cho nên phải tiến hành giáo dục thật chu đáo!


Khi có môn đệ hỏi Chúa Giê-su, rằng: có một đàn bà, vì chồng chết, phải lấy em chồng, rồi chồng lại chết… bà ta lấy tất cả bảy anh em, vậy khi sống lại thì ai sẽ là chồng bà ta? Chúa Giê-su đáp: các ngươi không biết, trên thiên đường người ta không dựng vợ gả chồng như thế gian. Về huyền nhiệm Thiên Chúa ba ngôi cũng xác nhận: Chúa Cha, Chúa con, và Chúa thánh thần, không thấy nhắc đến “nữ thần” thì cũng có thể mường tượng: trên thiên đường không có gia đình “vợ - chồng – con cái” như dưới hạ giới, nên không lo “bất công” như gia đình.


Thiên Chúa ví Ngài cùng mọi thứ tốt đẹp là Ánh sáng. Trong khi đó, triết gia Hegel lại tả; “Nghịch lý thay, con người yêu nhau bằng chỗ thấp và khai nhất cơ thể!” Điều đó thêm một lần nữa chứng tỏ: gia đình là chiếc ổ bất công phi lý đến mức nào. Người Việt có câu “miếng thịt nó rịt lấy mồm”, vậy thì cái miếng dục vọng kia nó rịt con người lớn đến mức nào! Chẳng phải người Việt đã kết luận ư: Tội (gắn) Tình?! Chẳng phải có danh ngôn: “Thường những người thân trong gia đình lại làm chúng ta đau khổ nhất!” Và chẳng phải chính Eva đã khiến Adam cùng ăn trái cấm, để rồi cả hai người bị đầy khỏi vường Địa Đàng sao?


Theo các nhà tâm linh Ấn Độ, ma tập trung đông nhất ở lò sát sinh, vì mỗi khi có con vật bị chọc tiết là chúng ào tới đón người bạn mới: và ma cũng tập trung ở khu vực màn the vì chúng thích nghe tiếng rú rít của khoái lạc. Mafia Ý và thế giới cũng quan niệm nơi hành lạc như nhà thổ hay đường dây mua bán gái mại dâm thường xuyên đem lại rủi ro. Còn người Việt thì e ngại ra cửa gặp gái, sâu xa của nó là: càng nhiều dục vọng thì càng ít may mắn. Tại sao? Không chỉ dục vọng có ma đi theo nhiều, mà chính dục vọng cũng là thứ may mắn rồi, nên nó loại trừ may mắn khác.


Bởi thế gia đình, rồi dục vọng, rất cần sáng sủa, ngay chính, càng ngay chính càng tốt để sống tốt và may mắn nhiều hơn. Chứ ham hố, bất công quá thì chỉ là thứ xui xẻo “ma ám” mà thôi?!


Paul Đức 28/9/2023

(mời các bạn xem tiếp bài 40)

Photograph, Painting: Internet

10 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page