top of page
  • Nguyen Hoang Duc

AI VỀ ĐÂU? (No. 29)


CÁ NHÂN – THA NHÂN – CÔNG LÝ – PHỔ QUÁT – TRI THỨC – PHÁP LÝ – QUỐC GIA – NHÂN LOẠI – LÝ TƯỞNG


Bài 29: BẤT HẠNH THAY TRONG NGÔI NHÀ GÀ MÁI GÁY TO HƠN GÀ TRỐNG (ngạn ngữ Anh)


Người có của thì lo mất và lo giữ. Tổ ấm là trung tâm hành lạc của cá nhân, đó là thiên thai màn the của gia đình, lẽ nào không lo giữ và lo mất?! Mất thì lo kẻ trộm đào ngạch khoét vách, mà giờ đây có internet và điện thoại thông minh Smartphone rồi, nó khoét tường phòng the của mình trong mấy chốc, nên càng lo lắng lắm… Nhưng quan trọng hơn có lẽ là xung lực ngay trong chính cặp uyên ương làm tan nát gia đình. Tổ ấm sóng gió, chao đảo hay vỡ, thì như các cụ nói “tại anh tại ả, tại cả đôi bên” nên chúng ta sẽ bàn từ hai phía. Nhưng như người Tây nói “Đàn bà ưu tiên” (Lady first), nên hôm nay chúng ta sẽ bàn về chị em trước!


Người Việt có câu “Đàn bà rộng miệng tan hoang cửa nhà.” có nghĩa là, khi người đàn bà nói nhiều, sẽ khích khởi sự mất cân đối bình an của gia đình, bởi lẽ, khi vợ nói nhiều thì không bao giờ là những lời êm ái ngọt ngào ca ngợi chồng, mà thường là những lời càm ràm chê bai không dứt, làm cho chồng càng lúc càng tăng tốc sự bực mình, nếu không biết kìm hãm thì thùng thuốc súng sẽ nổ. Người Việt có câu:

Đàn bà yếu chân mềm tay

Làm ăn chẳng được, lại hay nỏ mồm.


Người Anh có một câu rất hay “Bất hạnh thay trong một ngôi nhà, ở đó gà mái gáy to hơn gà trống!” Tại sao không ví với loài nào đó lại ví với loài gà? Bởi lẽ với gà, con trống đẹp và to hơn hẳn con mái, thêm nữa con trống đập cánh gáy kiêu hùng cả làng nghe thấy, đã thế nó còn gáy cầm canh – một sự tương thông trời đất… Trong khi đó con mái thì sao, chỉ có cục ta cục tác loanh quanh trong sân gọi ăn rất tủn mủn. Khi con mái không tự biết mình lại cứ càm ràm tranh luận đọ tiếng gáy với gà trống, thật một trời một vực, và lẩm cẩm làm sao! Nhân gian có câu “không tranh luận với đàn bà!” Tại sao? Bởi vì đàn bà duy cảm, đâu có lý trí cao mà tranh luận lớp lang?!


Nhân đây tôi cũng xin bàn mở rộng thêm về cơ cấu của phụ nữ. Theo triết gia tổ phụ thứ hai của Hy Lạp Platon, thì: đàn ông mỗi ngày sản xuất hàng triệu tinh trùng, nên rất giầu phấn khích thăng hoa sáng tạo, ngày ngày khi thức giấc, anh ta đều thấy mình dư dôi ra. Còn phụ nữ thì chỉ rụng trứng hao hụt dần theo thời gian, đó là mảnh đất để chờ hạt giống đàn ông gieo vào để sinh hoa kết trái, nên phụ rất khó có bản năng sáng tạo. Vì cứ hao hụt dần nên khi có tuổi phụ nữ rất thích tăng cường sức mạnh bằng các đồ trang sức để tăng tiến và cải thiện cho sự thiếu hụt của mình. Các loài giống cái đều thế!


Các chuyên gia phát hiện, trong nhà yêm ấm thực sự thì các cặp uyên ương chỉ nói với nhau mỗi ngày dăm phút, như căn cước thế nào, gạo thịt ra sao, con học hành ổn không? Đôi nào nói quá 30 phút là vượt qua thông điệp cần thiết của yêu đương, càng nói dài hơn thì nguy cơ đổ vỡ càng lớn?!

Paul Đức 02/9/2023


(mời các bạn xem tiếp bài 30)

Tranh của Faruk Gunayer Resim Atolyesi (Thổ Nhĩ Kỳ) từ FB của họa sĩ

8 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page