top of page
  • Nguyen Hoang Duc

AI VỀ ĐÂU? (No. 24)

CÁ NHÂN – THA NHÂN – CÔNG LÝ – PHỔ QUÁT – TRI THỨC – PHÁP LÝ – QUỐC GIA – NHÂN LOẠI – LÝ TƯỞNG


Bài 24: CẤU TRÚC ĐỊA VỊ TRONG GIA ĐÌNH


Một ngôi nhà luôn có tính cấu trúc của nó, nào móng, nào mái, các cột dọc và xà ngang… nếu không có cấu trúc chắc hẳn ngôi nhà không thể đứng vững. Trong xã hội, cứ có hai người thợ đi với nhau, thì phải có một thợ cả và một thợ phó. Còn cứ có ba người thì đã cần bầu một tổ trưởng. Đoàn tầu chỉ có thể chuyển động khi đầu tầu dẫn trước kéo theo những toa tầu.


Một gia đình như mệnh danh là tế bào của xã hội, hay một nhà nước thu nhỏ, thì càng phải mang cấu trúc địa vị hơn bao giờ hết. Nếu không có sắp đặt trên dưới đàng hoàng thì gia đình khó mà bền vững. Triết gia tổ phụ Aristote nói “Lý trí ở trên thống trị cảm xúc bên dưới, đàn ông ở trên dẫn dắt đàn bà bên dưới, sự cai trị đó là đúng lẽ, và có ích cho cả đôi đằng!” Đầu tầu thì phải khoẻ hơn toa tầu, đầu tầu kéo toa tầu đi là hợp lẽ, vì cả hai vận động tốt lành. Trái lại, toa tầu tự ái đòi dẫn đầu tầu ư, toa tầu làm gì có sức kéo, làm gì có buồng lái để dẫn dắt cái đầu tầu nặng hơn mình nhiều lần?


Theo nhân chủng học, các chuyên gia phát hiện: đàn ông thường nặng hơn phụ nữ 15 – 20%, trọng lượng não của đàn ông cũng nặng hơn phụ nữ 15 – 20%. Khi nhiều phụ nữ châu Âu được hỏi, họ có tin vào cái gọi là “phát minh vĩ đại” của phái đẹp không, hầu hết tất cả trả lời: Họ chỉ tin những phát minh vĩ đại nằm trong đầu đàn ông, chứ không tin những phụ nữ có thể phát minh. Trường hợp của nữ bác học Marie Curie chỉ là ngoại lệ, mà “cái ngoại lệ khẳng định cái luật lệ” (The exception confirms the rule).


Trong đời sống thực tế, người phụ nữ rất thiếu tính quyết đoán, hay chần chừ, lưỡng lự, loay hoay trước các quyết định, vì thế nếu có một người đàn ông bên cạnh để ra quyết định nhanh chóng là rất tốt. Người Trung Hoa nói “Nam trụ - Nữ thụ” tức là; nam là trụ cột, nữ là thụ động; hay “Phu xướng – phụ tuỳ” tức: chồng xướng lời, vợ phụ hoạ (tuỳ theo). Trong Tam tòng Tứ đức còn qui định cụ thể hơn: “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử thì tòng tử” tức là; Ở nhà theo cha! Lấy chồng thì theo chồng! Chồng mất thì theo con. Câu này, càng khẳng định cách trên vừa nói: nam trụ, nữ thụ. Vì người phụ nữ thiếu tính chủ động mà nên theo cha, chồng hay con trai, là đàn ông mang tự quyết lớn hơn.

Tất nhiên điều này không nên cứng nhắc, đặc biệt trong thời đại mới vai trò người phụ nữ đã thay đổi rất nhiều. Chị em đã đi làm, tự chủ về tài chính hơn, được giải phóng không phải lo làm “máy đẻ” như ngày xưa nữa, nên nhiều chị em khí khái và tự chủ hơn ngày xưa nhiều. Người Việt có câu “Lệnh ông không bằng cồng bà!” người phụ nữ có quyền lực mềm của họ, đặc biệt chìa khoá của bếp lửa màn the, nếu đàn ông ra oai về sức khoẻ, chị em sẽ khoá màn the liền, thế là dù cứng như sắt thép cũng phải nóng chảy liền?!

Paul Đức 22/8/2023


(mời các bạn xem tiếp bài 25)

Tranh: Edward Lamson Henry (1841-1919)


1 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page