top of page
  • Nguyen Hoang Duc

AI VỀ ĐÂU? (No. 22)

Bài 22 : NGHỊCH LÝ LỚN NHẤT TÌNH YÊU: NGƯỜI TA YÊU BẰNG CHỖ THẤP – KHAI NHẤT (Hegel)


Triết gia vĩ đại bậc nhất lịch sử, Hegel người Đức đã thẳng thắn tuyên bố: dù tình yêu vẫn được ca ngợi ngất trời là thế, nhưng oái oăm và nghịch lý thay: “Người ta yêu bằng nơi thấp và khai nhất của cơ thể!”


Thật vậy, mấy ông có tuổi vẫn nói đùa với nhau; “súng của tôi hỏng rồi, giờ chẳng nước non ái tình gì được, nó chỉ còn để đi tiểu thôi!” Đây là một mâu thuẫn nội tại chí tử của tình yêu. Tình yêu tưởng cao đẹp lấp lánh như lời ca hay thì thào nóng rẫy khát khao bên ban công nhà nàng Julliet với chàng Romeo ư? Không! Tình yêu còn là thứ dục vọng nặng nề thân xác nhất, đó là tình dục. Người Pháp có câu lột tả: mặc cảm tình dục bao giờ cũng có, đó là: “Nếu anh muốn nói dối, thì cứ nói, nhưng hãy nói: anh yêu em!” ( Mens si tu veux mais parle tu m’aimes). Tại sao vậy? Vì khi người ta trộn lẫn thân xác của nhau: người ta có mặc cảm nặng nề mình đang trở thành phương tiện của nhau. Phương tiện theo định nghĩa nào đó là đồ vật mà không có linh hồn. Triết gia Aristote định nghĩa: “Nô lệ là phương tiện biết nói!” Vì thế cho nên khi trở thành đối tượng tình dục của nhau người ta bỗng mặc cảm mình đang là phương tiện biết nói ( xác quyết mạnh nhất của thời hiện đại là khi không có bạn tình người ta có thể chơi với sex toy ?) Cho nên sau khi thoả mãn “bố trí” cho nhau một câu nói dối cho nhẹ nhàng cũng được “anh yêu em?!”


Tình yêu được tiến hành ở nơi thấp nhất, lại còn khai thối nhất. Bách khoa của người Mỹ bộ Compton’s viết: “bộ phận sinh dục nằm ở nơi ít ánh sáng nhất!” Chúa Trời luôn ví ánh sáng là những điều tốt lành, vì thế nơi tối tăm thường đem lại ngang trái, bệnh tật, cùng xấu xa. Người Việt có hai chữ diễn tả cực kỳ xác đáng bất hạnh bóng tối của ái tình, đó là: TỘI -TÌNH. Cứ vừa bập vào tình là người ta mắc tội liền, nào ấp úng, nào chui màn the, góc tối, góc cầu thang, rồi cả “chó chui gầm trạn” nữa, rồi góc tối đó còn chiếm cứ ngay trong tâm hồn nơi thủ lợi bao mưu mô, toan tính, dối trá, rồi hận nhau đến mức hắt a xít vào mặt nhau, dao găm, súng đạn, thì đếm khôn xiết… Chính Thiên Chúa cũng đã dạy con người về điều này: “Các bộ phận cao quí trên cơ thể như trán và mắt, tự thân chúng đã cao quí, các ngươi không cần chăm sóc nữa, nhưng những bộ phận thấp hèn như bộ phận sinh dục chẳng hạn, thì các ngươi cần chăm sóc nó cách đặc biệt!”


Mâu thuẫn nội tại của tình yêu lại tụt xuống nơi thấp nhất xuất hiện muôn hình vạn trạng ở khắp nơi. Nhưng cuốn sách của tôi muốn chú trọng đến nguyên lý nhiều hơn sự kiện, nên tôi không muốn nhắc nhiều đến các sự kiện. Tôi chỉ muốn đề cao nguyên lý để chúng ta suy nghĩ và ám ảnh.

Paul Đức 17/8/2023

(mời các bạn xem tiếp bài 23)

Tranh: Edward Lamso Hanry (1841-1919)

6 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page