top of page
  • Nguyen Hoang Duc

AI VỀ ĐÂU? (No. 18)

AI VỀ ĐÂU? (No. 18)


CÁ NHÂN – THA NHÂN – CÔNG LÝ – PHỔ QUÁT – TRI THỨC – PHÁP LÝ – QUỐC GIA – NHÂN LOẠI – LÝ TƯỞNG


Bài 18: BI KỊCH ÁI TÌNH THẬP THÒ GIỮA VẾT RÁCH ĐÔI CỦA DỤC VỌNG


Loài chim chung thuỷ tuyệt đối khoảng 40%, ngoài ra thì còn chung thuỷ tương đối. Các chuyên gia động vật cho rằng, như loài chào mào có chục loại, khi con đực hay con cái chết thì con kia liền mổ mỏ chết theo, không thiết sống nữa vì muốn cũng không thể tìm con nào lẻ đôi để liên kết với mình, và có định liên kết với loài chào mào hàng xóm cũng không được, vì nó khác gien nên không thể kết đôi. Có thể ví, như chúng ta có một đôi giầy, nếu mất một chiếc thì đành vứt chiếc còn lại đi, vì nó không thể kết đôi với bất kể chiếc giầy nào khác.


Loài có vú kể cả con người là lang chạ. Các loài vật có vú thường sống thành bày đoàn không tổ, không hang và quần hôn, săn được cú ái tình nào hay cú đó. Còn con người? Con người lại không sống thành bày đàn mà là “con chim có tổ như ta có nhà!” Các con có tổ như chim thường chung thuỷ. Các con không nhà như thú hoang có vú thường lang chạ. Đây chính là vết nứt của dục vọng. Loài người có tổ, như loài chim được sở hữu bạn tình “vĩnh cửu”, được giấy hôn thú, được quan viên hai họ làm chứng, đứa nào thèm thuồng vợ ông hay chồng bà thì chết với bà (ông). Vì ta có giấy giá thú đàng hoàng, sẽ có chính quyền và hai họ vào cuộc để bảo vệ ta và bắt tội chim – bướm của các ngươi, nên nhớ xưa kia đàn bà ngoại tình còn bị trôi sông đấy?!


Khi có gia đình rồi tưởng có thể yên tâm gối ấp má kề ư? Nhưng dục vọng của loài có vú bấy giờ mới lộ ra, nằm bên vợ mà toàn tơ tưởng đến diễn viên, hoa hậu hay cô hàng xóm, rồi lại ngâm nga: “Nhà nàng ở cạnh nhà tôi. Cách nhau cái dậu mồng tơi xanh rờn” (Nguyễn Bính)

Rồi ao ước luôn “của lạ bằng tạ của quen”, “đồng sàng dị mộng”, chê bai hôn nhân ra mặt:

“Vì quá thân nên quá đỗi buồn cười

Môi nhắc lại cũng chỉ ngần ấy chuyện”


Đạo Phật quan niệm: dục vọng tham sân si là giềng mối của cạnh tranh, xung đột, bất hạnh, vì thế con người muốn sống bình an nên buông bỏ những gì tham – sân – si!

Đạo Thiên Chúa quan niệm: Thiên Chúa muốn làm cho con người có nhiều hạnh phúc, nên Thiên Chúa tạo cho con người có nhiều dục vọng. Mà nhiều dục vọng thì nhiều ham hố. Dục vọng của con người sẽ hết phức tạp ngay tức khắc khi con người chung thuỷ như loài chim. Nhưng không, Chúa cho con người rất nhiều, con người vừa được sở hữu tình nhân như loài có cánh, lại vừa được thưởng thức dục vọng lang chạ như loài có vú. Tại sao? Nếu con người chỉ bình yên hưởng hạnh phúc trong tổ như loài chim thì liệu nhân loại có chặng đường dài tiến bộ văn minh?! Chính Chúa Trời cũng phán: “Các người sẽ hành dâm với các dân tộc”… Chính thế mà thế giới đã sinh sôi da trắng, da đen, da đỏ, da nâu, da vàng… Thí dụ, một anh hoạ sĩ vẽ nuy (nude) đẹp sau khi vẽ một cô thoát y, vậy anh ta có nên ngắm trăm cô thoát y để vẽ ngàn bức đẹp hay không? Nếu chàng nhạc sĩ thiên tài Mozart không biết loằng ngoằng yêu cô chị sang cô em để chịu thất tình thì chàng có gầm rú lên trong các vở nhạc kịch có tên là “Đám cưới Figaro” không?...


Chúa cho chúng ta tổ ấm nhưng với dục vọng của loài có vú, có thể đó là khả năng xé rào khi chúng ta “cần thăng hoa nghệ thuật hay tiến bộ?” Nhưng chúng ta chớ lạm dụng, vì chắc chắn Chúa là Đấng Đạo đức, Ngài không muốn chúng ta vì dục vọng lâm thời mà xé nát gia đình vĩnh cửu. Đó cũng chính là vấn nạn của thời đại mới. Bởi thế dục vọng càng cao nó đòi hỏi sự kiềm toả của đạo đức càng cao. Đơn giản như chiếc xe tốc độ cao thì phải có bộ phanh đĩa an toàn?!

Paul Đức 08/8/2023


(mời các bạn xem tiếp Bài 19)

Ảnh: từ Internet, Facebook

4 lượt xem0 bình luận

Commentaires


bottom of page