top of page
  • Nguyen Hoang Duc

AI VỀ ĐÂU? (No. 16)

AI VỀ ĐÂU?

CÁ NHÂN – THA NHÂN – CÔNG LÝ – PHỔ QUÁT – TRI THỨC – PHÁP LÝ – QUỐC GIA – NHÂN LOẠI – LÝ TƯỞNG


Bài 16: GHEN TUÔNG – BI KỊCH KHỐC LIỆT NHẤT TRÊN ĐỜI


Yêu nhau lắm cắn nhau đau!” người đời luôn chắc mẩm một điều như vậy! Điều mà chính Chúa Trời đã nói “Kẻ làm ta đau đớn nhất chính là người thân yêu nhất trong gia đình!” Mà yêu nhau nhất chính là cặp hạt nhân trai thanh – gái lịch của nhân gian, cũng là cặp cha – mẹ của gia đình và nhân loại!


Tình yêu và ghen tuông cặp kè đến mức được ví như “không có lửa làm sao có khói”, tức là cứ thắp lên ngọn lửa của tình yêu, thì lập tức có khói làm cay mắt người ta. Tình yêu là gì? Bản chất của tình yêu là ích kỷ. Tình yêu sở hữu người yêu như đồ vật, khi người ta muốn nói “Em của anh!” hay “Anh của em!” rồi “Tình yêu của đôi ta!” Về nguyên tắc thì; tình yêu loại trừ ngôi thứ ba toàn diện! Người châu Âu còn gọi người yêu là “một nửa của tôi!” (my better half). Còn theo Kinh Thánh, Thiên Chúa dạy; Ngài đã lấy xương sườn thứ bảy của Adam tạo nên Eva, và “Người đàn ông và người đàn bà từ bỏ cha mẹ mình, lấy nhau thành một xương- một thịt” và “Sự gì Thiên Chúa kết hợp, loài người không được phép phân ly!


Rõ ràng từ thiên lý của Chúa Trời, đến bản tính của con người, cặp đôi là hai Nửa, tạo nên tình yêu, mà nếu có thành phần thứ ba thêm vào, thì sẽ biến dạng, không thể lắp ghép, cọc cạch, xộc xệch, thừa! Bởi thế, có danh ngôn “Tình yêu loại trừ ngôi thứ ba toàn diện!” Khi họp mặt có ba người, cặp trai – gái và ai đó, lập tức đôi trai gái thấy gượng gạo, không có được không gian để tâm tình. Giống các đôi chim cũng vậy, chúng chỉ thủ thỉ, gù gáy, tâm tình với nhau theo từng đôi, mà không thể gù gáy với hai con cái hoặc hai con đực. Như người Việt nói:

Thà làm chiếu lác có đôi

Còn hơn chăn gấm lẻ lo một mình.


Đôi uyên ương khi đã gắn kết với nhau, khác gì đinh lắp vào ốc gắn kết không dời, bỗng dưng có kẻ thứ ba xuất hiện, một thứ đinh hay ốc cọc cạch xen vào, đẩy ốc cũ ra… người đang yêu bỗng thấy mình thừa ra khỏi trái tim người khác, cũng là bị hắt hủi… Trời ơi, ở đời có gì đau xót bằng thấy mình bị “thừa ra”, cũng là vô ích, thấy mình như bị bỏ hoang lạnh lẽo, và thế là quyết định: nếu người hắt ta ra khỏi tình yêu- cũng là cuộc đời, vậy thì ta làm sao cho người được yên ổn sống trong tình duyên mới, người đã để kẻ khác - kẻ thứ ba cướp mất chỗ của ta, vậy thì ta sẽ xoá sổ cái chỗ mà người đòi yên vị thụ hưởng khoái lạc với thiên thai. Những màn trả đòn khủng khiếp nhất đã xuất hiện, nào dao, súng, gươm đao, axit, hắt cả nồi dầu nấu ăn đang sôi vào người tình cũ, hắt xăng đốt cháy, có cả đang đêm mang dao bài bổ cau ra xoẹt một cái cho bay của quí, rồi ngâm thai nhi đã nạo vào lọ thật đẹp, bọc nhung, gửi đến cho chú rể đúng ngày cưới, cô dâu - chú rể mở ra thì trời ơi rụng rời đổ đốt… hôn nhân mới liệu còn đứng vững???


Ghen tuông là bi kịch cụ thể trực tiếp khốc liệt nhất của tình yêu khiến người ta rơi thẳng đứng vực thẳm: một mất – một còn. Đó cũng là mặt trái của tình yêu tột đỉnh: yêu nhau lắm cắn nhau đau!

Paul Đức 03/8/2023


(mời các bạn xem tiếp Bài 17)

Ảnh: từ Internet, Facebook



4 lượt xem0 bình luận

コメント


bottom of page